banner top
  • vi
  • Trung quốc
  • Tiếng anh
  • JAPAN
  • CHINA

Hotline 24/7

0826 020 020

sales@labvietchem.com.vn

Background là gì? Giải đáp các thuật ngữ liên quan

1 Đánh giá
2021-09-06 22:19:13  -   Tài liệu

Background là gì? Bạn đã biết chưa? Dù là một cụm từ rất quen thuộc, được nghe nhiều trong cuộc sống. Tuy nhiên thực tế thì không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Bởi vậy LabVIETCHEM sẽ dành riêng bài viết hôm nay giúp các bạn giải đáp những thông tin về backgroup nhé! Dành 2 phút cùng chúng tôi theo dõi ngay sau đây.

Background là gì – LabVIETCHEM giải đáp

Background là gì – LabVIETCHEM giải đáp

Background thực chất là phần phông nền, hình ảnh phía sau

Thực tế thì tên gọi “background” là một thuật ngữ sính ngoại. Được dùng tiếng anh, khi dịch ra tiếng Việt để chỉ phần phông nền, hình nền phía sau. Có thể mỗi ngày bạn đều tiếp xúc, đều sử dụng nhưng bạn không biết tên gọi của nó là background mà thôi. Hàng ngày bạn nhìn thấy hình nền máy tính làm việc, hình nền điện thoại…..đó đều được gọi chung với tên tây hóa “background”.

Hình nền phía sau này có vai trò khá quan trọng. Nó tác động trực tiếp tới thị giác của người ngắm nhìn. Cảm thấy dễ chịu, thiện cảm hơn, không bị nhàm chán. Background cũng có tác dụng lớn trong việc kích thích tinh thần phấn chấn. Vì thế mà công việc trong cuộc sống cũng năng suất và hiệu quả hơn.

Tìm hiểu những thuật ngữ liên quan tới background nghĩa là gì?

1. Background để chụp ảnh là gì?

Background để chụp ảnh là gì?

Phông nền được decor phía sau phục vụ cho việc chụp ảnh 

Nhiếp ảnh luôn là một lĩnh vực nghệ thuật được nhiều người yêu thích. Không chỉ riêng với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà ngay cả mỗi người chúng ta hàng ngày vẫn đang làm nhiếp ảnh gia nghiệp dư thực hiện những shoot ảnh cho chính bản thân mình và người xung quanh. 

Ở đây background dùng để chỉ phần phông nền, khung cảnh được décor phía sau của người được chụp ảnh. Hình nền này rất đa dạng, có thể là cảnh tự nhiên, cũng có thể cảnh vật nhân tạo được tạo ra bởi bàn tay con người sắp xếp; đôi khi lại chỉ là những đồ vật đơn giản được tô điểm thêm……Với những bức ảnh đẹp, có tính chuyên nghiệp cao. Thì background được coi như thước đo đánh giá chất lượng của bức ảnh. Thể hiện được sự đầu tư tỉ mỉ của người chụp đến đâu.  

Hiện nay có những bức ảnh background đóng vai trò chính; nhân vật chính trong ảnh chỉ xuất hiện phụ họa. Nhưng lại mang tính nghệ thuật cao và nhận được nhiều lời khén từ người ngắm nhìn. Qua đó có thể khẳng định rằng phông nền chụp ảnh đóng vai trò chủ chốt, tạo ấn tượng cho cả bức hình. 

2. Trên mạng xã hội background là gì?

Tại mạng xã hội thì thuật ngữ này được nhân hóa và gọi một cách ẩn dụ. Ám chỉ vị thế của một người nào đó. Giống như những thành tích của nền tảng văn hóa mà ai đó đã đạt được. Ví dụ như khi một người trưởng thành, họ cập nhật những quá trình học tập- làm việc của mình trên mạng xã hội. Lúc này những thứ về học vấn, coogn việc, quyền lực, danh tiếng, địa vị của họ sẽ được gọi với tên background. Mà thô hơn thì nhiều người vẫn tán gẫu nói với nhau đó là “phông bạt” đó mọi người.

Để tạo background mạng xã hội cho mình, bạn có thể thực hiện cập nhật thông tin chi tiết đầy đủ tại phần tài khoản. Tại đó sẽ có những hướng dẫn để liên kết tới những website, những đường link từ nhiều nguồn. Những nguồn có chứng thực thành tích, vị trí, tầm vóc của bạn…..

3. Background là gì trong lĩnh vực âm nhạc

Background là gì trong lĩnh vực âm nhạc

Nhạc nền trong âm nhạc được gọi là background

Tại lĩnh vực này thì background được hiểu là nhạc nền. Được dùng để phát tại một số địa điểm khác nhau, có sự tính toán trước để chọn lựa phù hợp nhất với tính chất của sự việc và hoàn cảnh. Góp phần làm tăng bầu không khí không bị tẻ nhạt. Đồng thời cũng thu hút sự chú ý và thích thú từ phía người nghe. Kết nối mọi người một cách tốt hơn, có sự giao lưu và cảm nhận tốt hơn.

Đôi khi background âm nhạc còn được hiểu là phần nhạc đệm cho giọng hết của ca sĩ. Giúp giọng hát đó được hoàn hảo hơn, có nhịp điệu và tiết tấu hay, bắt tai hơn. Tạo hiệu ứng thu hút trước khi giọng chính cất lên. Vì thế mà trong âm nhạc những nhà sản xuất nhạc có vai trò quan trọng tới thành công của các ca sĩ. Một bài hát có thành “hit” hay không phụ thuộc khá nhiều vào việc làm nhạc.

4. Background nghĩa là gì trên website?

Background nghĩa là gì trên website?

Màu sắc, hình nền chủ đạo trên website được gọi là background

Đây là thuật ngữ để chỉ hình nền chủ đạo, màu sắc phông nền nhận biết thương hiệu của riêng website đó. Cũng giống như việc bạn xây dựng một ngôi nhà mới, bạn lựa chọn màu sắc cho ngôi nhà, tô vẽ ngoại thất thật đẹp. Thì tương tự với website cũng vậy.

Trong lĩnh thiết kế thì background cũng có nhiều nét tương đồng với website. Đơn cử như khi bạn thiết kế logo, bạn sẽ phải lựa chọn được phông nền phía sau. Việc này được ấn định theo yêu cầu của khách hàng hoặc theo tính toán sự hợp lý. Làm sao để thể hiện được tốt nhất những nét độc đáo của logo đó. 

5. Background với cá nhân 

Khi bạn chuẩn bị đi xin việc hoặc tham gia một cuộc dự thầu nào đó. Bạn sẽ phải chuẩn bị cho bản thân mình rất nhiều điều. Từ ngoại hình, tới kỹ năng, phô diễn thể hiện những gì bạn có để thuyết phục đối phương lựa chọn bạn. Thể hiện bạn là người tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ và làm việc ở vị trí đó. Những gì bạn thể hiện đó được gọi với cái tên mỹ miều “background”. 

Để có được background tốt nhất trang bị cho bản thân, bạn cần có sự chuẩn bị và tìm hiểu. Hiểu được đối phương cần điều gì và không cần điều gì. Khi đó bạn sẽ biết chọn lọc và loại trừ để thể hiện mình tốt nhất. Nhận được đánh giá tích cực có lợi cho công việc cuộc sống.

6. Background Trong lĩnh vực kỹ thuật IT

Background Trong lĩnh vực kỹ thuật IT

Background Trong lĩnh vực kỹ thuật IT bao gồm nhiều thuộc tính

Cứ ngỡ rằng với một lĩnh vực khô khan như kỹ thuật – IT thì sẽ không dùng tới những cụm từ mỹ miều, tây hóa như vậy. Nhưng thực tế trong lĩnh vực này, background lại được sử dụng khá thông dụng. Là từ ngữ dùng để chỉ thuộc tính quan trọng trong ngôn ngữ lập trình. Định dạng các phần tử CSS được lập trình sẵn để đáp ứng khả năng thay đổi hình nền, màu sắc nền. Bạn sẽ thấy nhiều trong các định dạng thẻ ngôn ngữ dấu của văn bản HTML. Để thuận tiện hơn khi lập trình tính năng này sẽ được chia nhỏ theo các thuộc tính như sau:

Hình nền 

Với tên gọi background image người dùng có thể dễ dàng thay đổi bất cứ một hình ảnh nền nào cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Có lẽ vì thế mà thuộc tính này được yêu thích nhiều hơn cả.

Màu sắc nền

Được gọi là background color, thuộc tính này cho phép thay đổi màu sắc của nền. Tuy nhiên chỉ được phép thay đổi màu sắc của đối tượng được chọn. Vì thế ít người sử dụng, không có sự đa dạng, dễ gây nhàm chán và không thú vị.

Ảnh nền lặp lại

Đây cũng là một trong những thuộc tính thuộc phạm trù background trong kỹ thuật. Cho phép người dùng dễ dàng kiểm soát được tình trạng lặp lại của hình nền tại nhiều vị trí. Trong đó thì thuộc tính repeat – x cho phép lặp theo phương ngang; repeat – y cho phép lặp theo phương dọc; sử dụng repeat nếu bạn muốn lặp theo cả 2 chiều; sử dụng no-repeat nếu bạn không muốn lặp lại.

Khóa ảnh nền

Khóa hình nền là một thuộc tính trong background

Nếu bạn muốn hình nền cố định, không để di chuyển theo nội dung khác thì có thể sử dụng thuộc tính attachment trong background. Thuộc tính này chia làm 2 giá trị cụ thể như sau:

  • Chỉ số cuộn scroll: Mặc định những giá trị của ảnh ban đầu, sẽ chạy cùng với nội dung khi bạn sử dụng kéo thanh cuộn.
  • Chỉ số fixed để chỉ việc hình nền được cố định 1 vị trí duy nhất; dù bạn có sử dụng thanh cuộn, hình ảnh vẫn không di chuyển.

Kích thước hình nền

Đây là thuộc tính giúp định dạng kích thước hiển thị của background. Được tính theo tỷ lệ % hoặc kích thước chiều dài, chiều rộng của ảnh. Kích thước này có thể được thay đổi tùy theo khung hình. Phụ thuộc vào việc lập trình có kéo kích thước theo tỷ lệ nhất định. Đảm bảo độ phân giải không quá nhỏ.

Top 2 ý tưởng lựa chọn background trong việc thiết kế

1. Sử dụng background dạng video

Sử dụng background dạng video

Sử dụng background dạng video

Nếu trước đây chủ yếu sử dụng hình nền thiết kế là dạng ảnh tĩnh hoặc ảnh động; thì giờ đây xu hướng mới được nhiều người lựa chọn là background là video. Vừa có sự mới lạ, thú vị lại dễ gây chú ý thu hút ánh nhìn.

Hiện nay những thiết kế sử dụng phông nền dạng video này được ứng dụng cho nhiều website. Tuy nhiên để làm được điều đó thì không hề dễ dàng. Cần có sự đầu tư về của tài chính lẫn nhân lực. Có ý tưởng tốt, nội dung phù hợp, khéo léo định hướng theo mục đích mong muốn. Trong quá trình làm cần chú ý, nên dùng hòa giữa nội dung chính cần thể hiện và video nền. Không nên quá tập trung vào video mà quên đi thông điệp chính cần truyền tải.

2. Sử dụng ảnh động làm background thay vì ảnh tĩnh

Sử dụng ảnh động làm background thay vì ảnh tĩnh

Thay vì những màu sắc đơn điệu kết hợp với nhau, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những hình ảnh có bố cục, có ý đồ để làm nền. Đặc biệt là những hình ảnh động, sẽ góp phần thu hút sự chú ý nhiều hơn. Những chuyển động tinh tế nhẹ nhàng giúp người ngắm nhìn thấy dễ chịu và thích thú hơn. Tăng tương tác và tăng thời gian onsite mỗi phiên truy cập. Để phần nền ảnh động phát huy được tác dụng tối đa, bạn cần lưu ý một số điểm sau khi thiết kế:

  • Chọn ảnh động duy nhất hoặc dạng slide thay đổi theo thời gian nhất định.
  • Định dạng kích thước hình nền chiều ngang, chiều dọc  phù hợp với màn hình hiển thị. Đem lại cái nhìn cân đối và hài hòa hơn.
  • Khi sử dụng loại ảnh động miễn phí không phù hợp nên lựa chọn sử dụng ảnh mất phí để tăng tính hoàn hảo hơn cho tác phẩm thiết kế.

Lời kết

Trên đây là những thông tin LabVIETCHEM muốn chia sẻ tới các bạn. Có thể những chia sẻ chi tiết của chúng tôi về vấn đề “background là gì?” sẽ khiến bạn thấy hoang mang một chút về ứng dụng rộng lớn của thuật ngữ này. Nhưng thật ra mỗi người chỉ cần hiểu theo cách đơn giản trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Hãy thử những tính năng thú vị của background theo ý của mình ngay hôm nay. Chúng tôi chắc chắn bạn sẽ khám phá được nhiều điều thú vị. 






Đánh giá - bình luận

Nhận xét đánh giá

Hỗ trợ

chi nhánh Hà Nội
ho-tro-medium.png

Nguyễn Văn Trọng

Sales Director

094 6688 777

cao-thi-thu-hoai-medium

Cao Thu Hoài

Sales Engineer

0325 290 685

nguyen-thuy-hao-medium

Nguyễn Thúy Hảo

Sales Engineer

0364 841 980

vu-thi-thu-medium

Vũ Thị Thư

Sales Engineer

0326 046 889

ho-tro-medium.png

Trần Thị Kim Mỵ

Sales Engineer

0348 140 389

demo-medium.png

Lưu Vân Quỳnh

Trưởng nhóm sinh hóa

0367 631 984

phan-hai-phong-medium

Phan Hải Phong

Sales Engineer

0949 966 821

ho-tro-medium.png

Dương Tuấn Anh

Sales Engineer

0329 422 268

chi nhánh Hồ Chí Minh
lo-go-labvietchem-medium

Hotline

Hóa chất và thiết bị thí nghiệm

0826 050 050

lo-go-labvietchem-medium

Phạm Quang Phúc

Hóa chất và thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

demo-medium.png

Hồ Thị Hoài Thương

Sales Engineer

0967 609 897

demo-medium.png

Phạm Thị Nhật Hạ

Sales Engineer

0985 357 897

demo-medium.png

Vũ Thị Kim Khánh

Sales Engineer

0965 948 897

demo-medium.png

Trịnh Nhất Hậu

Kỹ thuật

0964 974 897

chi nhánh Cần Thơ
tran-phuong-bac-medium

Trần Phương Bắc

Sales Engineer

0862 009 997

nguyen-hoang-giao-medium

Nguyễn Hoàng Giáo

Sales Engineer

0939 154 554

demo-medium.png

Trần Công Sơn

Sales Engineer

090 105 1154

demo-medium.png

Tạ Thảo Cương

Sales Engineer

0888851646

tran-thi-truc-lil-medium

Trần Thị Trúc Lil

Sales Engineer

0325 300 716