banner top
  • vi
  • Trung quốc
  • Tiếng anh
  • JAPAN
  • CHINA

Hotline 24/7

0826 020 020

sales@labvietchem.com.vn

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt? Cách đo độ ẩm không khí?

1 Đánh giá
2021-05-17 16:56:56  -   Tài liệu

Mùa Xuân có độ ẩm cao nhất trong bốn mùa, độ ẩm quá cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ. Vậy độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt? Bảng tra độ ẩm không khí mới nhất là bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Độ ẩm không khí là gì?

Có thể bạn chưa biết, có đến 70% diện tích bề mặt của trái đất chứa một lượng nước khổng lồ. Khi nước nhận được năng lượng từ những cơn gió và nhiệt lượng từ mặt trời chiếu xuống, các phân tử chất lỏng ở bề mặt có thể thoát khỏi sức hút của lòng trái đất và bay vào không khí. Lúc này, khi nhiệt độ tăng cao khiến cho các phân tử chuyển động hỗn loạn, gia tăng khoảng cách, khiến các phân tử hơi nước phát tán vào không khí nhiều hơn và tạo lên độ ẩm không khí. Trong quá trình bay hơi, một số phân tử hơi nước sẽ không có đủ động năng để bay cao lên mà sẽ quay trở lại mặt chất lỏng và được gọi là ngưng tụ. Đây là nguyên nhân khiến cho không khí có độ ẩm.

Độ ẩm không khí được hiểu một cách đơn giản là lượng hơi nước có trong không khí và nó chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ, gió và áp suất của môi trường. Độ ẩm không khí thích hợp cho môi trường sống của con người dao động từ 40 - 70% (với trẻ sơ sinh là 40 - 60%) vì đây là điều kiện giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây hại phát triển. Trong các bệnh viện lớn ở nước ngoài, người ta thường duy trì độ ẩm không khí ở mức 55%.

Các đại lượng đặc trưng của độ ẩm không khí

1. Độ ẩm tuyệt đối 

- Độ ẩm tuyệt đối là khái niệm mô tả lượng hơi nước tồn tại trong một thể tích hỗn hợp dạng khí nhất định. Đơn vị để tính độ ẩm tuyệt đối phổ biến nhất là g/m³, điều đó đồng nghĩa với việc ta có thể thay thế đơn vị này bằng các đơn vị đo khối lượng hoặc đo thể tích khác. Ta có thể đem cân vật chứa nước được cô đọng lại trong một mét khối không khí để xác định độ ẩm tuyệt đối. Độ ẩm tuyệt đối được xác định bằng tỷ số giữa khối lượng hơi nước (g) trên thể tích của một hỗn hợp không khí nào đó (m³) chứa nó.

- Khi áp suất không khí thay đổi, độ ẩm tuyệt đối thay đổi. Điều này sẽ gây nên những bất tiện cho các tính toán về mặt hóa học kỹ thuật. Do đó, trong hóa học kỹ thuật, độ ẩm tuyệt đối được định nghĩa là khối lượng hơi nước trên mỗi đơn vị khối lượng của không khí khô (tỷ số trộn khối). Đại lượng bằng khối lượng nước trên mỗi đơn vị thể tích như trong phương trình trên được đặt tên là độ ẩm thể tích để tránh gây nhầm với việc dùng thuật ngữ độ ẩm tuyệt đối.

2. Độ ẩm tương đối

- Độ ẩm tương đối là tỷ số của áp suất hơi nước hiện tại của một hỗn hợp khí bất kỳ với hơi nước so với áp suất hơi nước bão hòa, tính theo đơn vị %.

- Ngoài ra, độ ẩm tương đối còn được định nghĩa là tỷ số giữa khối lượng nước trên một thể tích hiện tại so với khối lượng nước trên cùng thể tích đó khi hơi nước bão hòa.

3. Độ ẩm 100%

Độ ẩm 100% đạt được khi độ ẩm tương đối đạt đến 100% hay hơi nước trong không khí đạt đến mức tối đa có thể. Nếu tiếp tục cấp thêm hơi nước vào, hơi nước hiện có sẽ ngưng tụ lại và biến đổi thành hơi nước, sương mù hoặc mây. Tuy nhiên, không phải 100% trong không khí là hơi nước, mà khối lượng nước có thể có trong bầu khí quyển thay đổi nhiệt độ và nhiều thứ khác có trong bầu khí quyển.

Thông thường, các nhà dự báo thời tiết thường sử dụng độ ẩm tuyệt đối và độ ẩm tương đối để đăng trên bảng tin của họ. Các giá trị đo lường độ ẩm không khí rất hữu ích cho ngành khí tượng thủy văn, nâng cao các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt?

Cách đo, tính độ ẩm không khí

Các tính độ ẩm không khí cũng khá đơn giản, chúng ta chỉ cần quan tâm đến các chỉ số sau đây:

+> Độ ẩm tuyệt đối kí hiệu là a, đơn vị (g/m3)

+> Độ ẩm không khí cực đại kí hiệu là A, đơn vị (g/m3)

+> Độ ẩm tỉ đối f được tính theo công thức

f = (a/A) x 100

Nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến độ ẩm không khí

Nhiệt độ và độ ẩm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu nhiệt độ không khí thấp, trời lạnh sẽ khiến độ ẩm tăng cao và lượng hơi nước trong không khí có khi đạt đến bão hòa. Nhưng ngược lại, nếu nhiệt độ tăng cao vào mùa hè thì độ ẩm trong không khí sẽ giảm xuống một mức nhất định. 

Chính vì mối quan hệ mật thiết này mà bạn có thể kiểm soát độ ẩm về ngưỡng thích hợp bằng cách sử dụng nhiệt độ.

=> Tham khảo ngay => Các loại máy đo nhiệt độ nên dùng trong năm 2019

Độ ẩm không khí cao có tốt không?

- Nếu độ ẩm không khí tăng quá cao, trên 70% sẽ tạo điều kiện cho những vi khuẩn gây bệnh cùng nấm mốc, vi sinh vật phát triển và tạo ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

- Gây trơn trượt cho trẻ em và người già. 

Độ ẩm tăng cao khiến sàn nhà trơn trượt

Độ ẩm tăng cao khiến sàn nhà trơn trượt

- Độ ẩm cao lên tới mức bão hòa sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, đặc biệt người già và trẻ nhỏ khi mà sức đề kháng yếu.

- Gây khó chịu, cơ thể mệt mỏi, ẩm mốc quần áo, các vật dụng gia đình.

- Tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc,....phát triển, tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiêu hóa và một số bệnh ngoài da.

- Độ ẩm còn là nguyên nhân chính làm bùng phát các bệnh đường hô hấp mãn tính như bệnh phổi, tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản.

- Độ ẩm tăng cao còn khiến hư hỏng các trang thiết bị điện tử, trang thiết bị y tế,...

Bảng tra độ ẩm không khí

Bảng tra độ ẩm không khí 

Cách khắc phục độ ẩm cao

Vào những ngày mưa nhiều, đặc biệt vào mùa xuân, khi thời tiết nồm và ẩm ướt đồng nghĩa với độ ẩm không khí tăng cao thì chúng ta cần lưu ý: 

+> Hạn chế mở cửa sổ, cửa phòng

+> Lau sạch chân ướt khi vào nhà, vào giường

+> Dùng điều hòa 2 chiều để hút ẩm trong phòng

+> Đối với phòng thí nghiệm hay những phòng có diện tích lớn thì nên sử dụng máy hút ẩm và tủ chống ẩm cho các thiết bị.

+> Giữ vệ sinh da, sấy khô quần áo cùng các vật dụng thường dùng khi mùa nồm

+> Vào mùa xuân và mùa đông nên tiêm phòng cúm cho trẻ nhỏ

+> Trong bệnh viện chúng ta nên ứng dụng các trang bị như máy hút ẩm, điều hòa nhiệt độ để kiểm soát độ ẩm trong buồng, phòng xét nghiệm,.. 

Cách khắc phục khi độ ẩm quá thấp

- Dừng sử dụng các loại thiết bị tạo ẩm, phun sương để tăng độ ẩm tới ngưỡng mong muốn.

- Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cấp ẩm không khí tốt nhất, chúng ta nên lựa chọn các thiết bị tạo ẩm chuyên nghiệp vì các loại thiết bị phun sương này chỉ có công dụng bổ sung hơi nước tập trung tại một vị trí nhất định, thậm chí có thể gây hỏng đồ đạc trong nhà.

- Một số hãng máy tạo độ ẩm không khí các bạn có thể tham khảo như Panasonic, Hitachi…. Vì chúng không chỉ có chức năng tăng độ ẩm không khí mà còn giúp loại bỏ gần như tuyệt đối các tác nhân như nấm mốc, bụi bẩn, thậm chí cả PM2.5…

Tham khảo một số loại máy đo độ ẩm chuyên dụng hiện nay

Hiện nay, việc sử dụng máy đo độ ẩm đã được ứng dụng rộng rãi trong các bệnh viện, cơ quan để xác định chính xác độ ẩm không khí tại một thời điểm xác định. Trong đó, các loại máy đo độ ẩm Extech, Hanna,... đang được ưa chuộng với các ưu điểm về chất lượng, giá thành tầm trung, tính năng vượt trội,...

1. Máy đo độ ẩm không khí RH390 Extech

Máy đo độ ẩm không khí RH390 Extech chuyên sử dụng để đo độ ẩm độ chính xác cao, thời gian được đáp ứng nhanh, sử dụng phổ biến trong phòng thí nghiệm, môi trường, nhà xưởng,... RH390 Extech có thể đo cả nhiệt độ và độ ẩm, chức năng Data hold và Min/ Max.

=> Xem chi tiết => TẠI ĐÂY

Máy đo độ ẩm RH390 Extech

Máy đo độ ẩm RH390 Extech

2. Máy đo độ ẩm không khí Extech 445580

Máy đo độ ẩm Extech 445580 được thiết kế nhỏ gọn, có thể cầm tay chuyên sử dụng để đo độ ẩm và nhiệt độ. Sản phẩm được làm bằng chất lượng cứng cáp, chịu được va chạm, độ bền cao, chống mài mòn sau thời gian dài sử dụng. Kết quả đo độ ẩm được hiển thị trên màn hình điện tử với độ chính xác cao. Màn hình Extech 445580 hiện thị nhiệt độ và độ ẩm.

=> Xem chi tiết => TẠI ĐÂY

Máy đo độ ẩm Extech 445580

Máy đo độ ẩm Extech 445580

3. Máy đo độ ẩm HI9564 Hanna

Máy đo độ ẩm không khí HI 9564 được thiết kế nhỏ gọn cung cấp giá trị đo độ ẩm tương đối (RH) và đo nhiệt độ đem lại độ chính xác cao kể cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Máy HI9564 Hanna cung cấp nhiều tính năng nổi bật như nút HOLD, hệ thống ngăn ngừa lỗi pin, tự động tắt, và nhiều chức năng khác.

=> Xem chi tiết => TẠI ĐÂY

Máy đo độ ẩm HI9564 Hanna

Máy đo độ ẩm HI9564 Hanna

4. Máy đo độ ẩm HI93640 Hanna

Máy đo độ ẩm không khí HI93640 được ứng dụng trong việc nhiệt độ và độ ẩm tương đối (RH) ở mọi nơi. Sản phẩm cung cấp một màn hình đơn giản và hệ thống ngăn ngừa lỗi pin. Đặc biệt, máy được trang bị bỏ bọc và khóa cao su ngăn bụ và bảo vệ thiết bị. Chế độ đo có thể dễ dàng được bật khi nhấn nút RANGE. Cả hai nhiệt độ và RH được đo bằng một cảm biến tích hợp được bảo vệ khỏi bụi bằng nắp.

Máy đo độ ẩm của không khí HI93640

Máy đo độ ẩm của không khí HI93640

=> Xem chi tiết => TẠI ĐÂY

Trên đây là những chia sẻ về độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt và một số loại máy đo độ ẩm chuyên dụng hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quý vị. Truy cập website labvietchem.com.vn để tham khảo thêm nhiều bài viết hay hơn nữa.

Tìm kiếm liên quan:

- độ ẩm bao nhiêu là mưa

- trẻ sơ sinh cần độ ẩm bao nhiêu

- độ ẩm bao nhiêu thì nồm

Đánh giá - bình luận

Nhận xét đánh giá

Hỗ trợ

chi nhánh Hà Nội
ho-tro-medium.png

Nguyễn Văn Trọng

Sales Director

094 6688 777

cao-thi-thu-hoai-medium

Cao Thu Hoài

Sales Engineer

0325 290 685

nguyen-thuy-hao-medium

Nguyễn Thúy Hảo

Sales Engineer

0364 841 980

vu-thi-thu-medium

Vũ Thị Thư

Sales Engineer

0326 046 889

ho-tro-medium.png

Trần Thị Kim Mỵ

Sales Engineer

0348 140 389

demo-medium.png

Lưu Vân Quỳnh

Trưởng nhóm sinh hóa

0367 631 984

phan-hai-phong-medium

Phan Hải Phong

Sales Engineer

0949 966 821

ho-tro-medium.png

Dương Tuấn Anh

Sales Engineer

0329 422 268

chi nhánh Hồ Chí Minh
lo-go-labvietchem-medium

Hotline

Hóa chất và thiết bị thí nghiệm

0826 050 050

lo-go-labvietchem-medium

Phạm Quang Phúc

Hóa chất và thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

demo-medium.png

Hồ Thị Hoài Thương

Sales Engineer

0967 609 897

demo-medium.png

Phạm Thị Nhật Hạ

Sales Engineer

0985 357 897

demo-medium.png

Vũ Thị Kim Khánh

Sales Engineer

0965 948 897

demo-medium.png

Trịnh Nhất Hậu

Kỹ thuật

0964 974 897

chi nhánh Cần Thơ
tran-phuong-bac-medium

Trần Phương Bắc

Sales Engineer

0862 009 997

nguyen-hoang-giao-medium

Nguyễn Hoàng Giáo

Sales Engineer

0939 154 554

demo-medium.png

Trần Công Sơn

Sales Engineer

090 105 1154

demo-medium.png

Tạ Thảo Cương

Sales Engineer

0888851646

tran-thi-truc-lil-medium

Trần Thị Trúc Lil

Sales Engineer

0325 300 716