Bạn đã từng nghe đến phương pháp giáo dục STEAM chưa? Bạn có biết STEAM là gì không? Nếu câu trả lời là không thì bài viết ngày hôm nay của chúng tôi chính là một bài viết mà các bạn không nên bỏ qua. Và giờ thì, hãy cùng theo dõi với chúng tôi nhé.
STEAM là gì?
STEAM là phương pháp ứng dụng giáo dục tương tác đa chiều vào quá trình giảng dạy. Nó là sự kết hợp giữa STEM truyền thống bao gồm Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics và Nghệ thuật (Art) được áp dụng vào các buổi giảng dạy trong trường học để tăng các hoạt động sáng tạo và trải nghiệm.
Các yếu tố của phương pháp STEAM
Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, nhấn mạnh việc học tập phải dựa trên thực hành thay vì kiến thức lý thuyết theo cách giáo dục truyền thống. Nó là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, chỉ học lý thuyết và dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá chất lượng học sinh với mục đích giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và khả năng có thể vận dụng tốt vào thực tế .
Trong giáo dục STEAM, chữ “A” là một phần không thể nào và có vai trò rất quan trọng. Nó là thuật ngữ đại diện cho nghệ thuật tự do, nghệ thuật ngôn ngữ, các nghiên cứu xã hội, nghệ thuật thể chất, hoạt động mỹ thuật và âm nhạc. Giáo dục STEAM là áp dụng những tư duy sáng tạo để kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo ở trẻ em thông qua hoạt động nghệ thuật. Thông qua các đề tài và những bài học theo chủ đề gắn liền với thực tế trong cuộc sống mà STEAM giúp hình thành và rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho học sinh.
Học các môn nghệ thuật sẽ giúp phát triển các kỹ năng cần thiết như giao tiếp diễn đạt, giải quyết vấn đề, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phản biện và sáng tạo, phán đoán,….đồng thời tăng cường tính linh hoạt, khả năng thích ứng, hiệu quả và sự đổi mới ở học sinh.
Học lý thuyết gắn liền với thực hành
- Giúp học sinh xóa bỏ các khoảng cách giữa lý thuyết sách vở với thực tiễn
STEAM là phương thức giáo dục tích hợp giữa lý thuyết với thực hành và ứng dụng nên học sinh sẽ có điều kiện tiếp thu các kiến thức khoa học, đồng thời vận dụng ngay những kiến thức này vào trong cuộc sống hàng ngày.
- Hình thành và phát triển các năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
Trong mỗi bài học theo phương pháp STEAM, các học sinh đều nhận được một câu hỏi chủ đề chứa các tình huống trong thực tiễn và yêu cầu tìm cách giải quyết thông qua những kiến thức vừa được. Qua đó, hình thành và phát triển các năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- Khơi gợi những ý tưởng sáng tạo cho người học
STEAM mang đến một phong cách học tập đầy tính sáng tạo khi mà cùng một kiến thức đã học, người học sẽ áp dụng nó theo những ý tưởng sáng tạo của riêng mình và biến nó thành cái đặc trưng của mình.
Nếu con bạn còn ít tuổi và bạn cảm thấy lo lắng khi cho rằng nó vẫn còn nhỏ để bắt đầu học về STEAM thì hãy yên tâm, không bao là quá sớm để trẻ bắt đầu phương pháp STEAM. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em tiết lộ sự sẵn sàng để được tham gia vào việc học STEAM từ khi còn rất sớm và bạn nên bắt đầu từ thời thơ ấu để những đứa trẻ tận dụng tối đa lợi thế tuổi trẻ của mình. Do đó, không bao giờ là quá sớm và cũng không là quá muộn để cho trẻ học các môn học STEAM.
Khi ở trong một cộng đồng, trẻ sẽ nhận được được sự hỗ trợ từ những người xung quanh và điều này có tác động tích cực vào việc học STEAM của trẻ. Cộng đồng này có thể là một lớp học, một trường học, thậm chí là chính ngôi nhà của bạn. Dù là ở đâu thì xây dựng một cộng đồng như vậy cũng giúp tăng cường giáo dục STEAM lên rất nhiều.
Trẻ sẽ nhận được được sự hỗ trợ từ những người xung quanh
Một cộng đồng giáo dục STEAM không chỉ giúp việc học hiệu quả hơn mà nó còn mang đến niềm vui, sự lạc quan và yêu thích đối với trẻ khi chúng được cùng thảo luận, bàn bạc để đưa ra cách giải quyết vấn đề.
Ngày nay, nhiều người đã lựa chọn sử dụng robot mã hóa lập trình để hỗ trợ việc giảng dạy trẻ em STEAM trong các lớp học và họ đã thấy phương pháp này mang lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, robot mã hóa lập trình cung cấp kinh nghiệm thực hành để trẻ có thể học mã hóa và lập trình trong khi chơi với những con robot này. Từ đó khơi dậy sự sáng tạo và tò mò của của trẻ, giúp chúng phát triển theo chiều hướng tích cực và toàn diện nhất. Những con robot mã hóa lập trình được xem là một phần giáo cụ trực quan và không thế thiếu trong các bài giảng STEAM.
sử dụng robot mã hóa lập trình
Đó là một số thông tin về STEAM là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Áp dụng phương pháp học STEAM ngay từ sớm sẽ giúp trẻ đạt được rất nhiều lợi thế cho tương lai. Để xem thêm nhiều bài viết hay và bổ ích hơn, các bạn hãy ghé thăm website labvietchem.com.vn và theo dõi nhé.
Hỗ trợ
Tống Duy Cương
Director
0915 989 780
DuyCuong@labvietchem.vn
Nguyễn Văn Trọng
Deputy Director
094 6688 777
trongnguyen@labvietchem.vn
Cao Thu Hoài
Sales Engineer
0325 290 685
thietbi404@labvietchem.vn
Nguyễn Thúy Hảo
Sales Engineer
0364 841 980
nguyenhao@labvietchem.com.vn
Trần Thị Kim Mỵ
Sales Engineer
0348 140 389
sales@labvietchem.com.vn
Trịnh Văn Hường
Sales Engineer
0986 768 834
sales@labvietchem.com.vn
Lưu Vân Quỳnh
Trưởng nhóm sinh hóa
0367 631 984
sales@labvietchem.com.vn
Phan Hải Phong
Sales Engineer
0949 966 821
sales@labvietchem.com.vn
Dương Tuấn Anh
Sales Engineer
0329 422 268
sales@labvietchem.com.vn
Hotline
Hóa chất và thiết bị thí nghiệm
0826 050 050
saleadmin806@vietchem.vn
Hồ Thị Hoài Thương
Sales Engineer
0967 609 897
kd801@labvietchem.vn
Phạm Thị Nhật Hạ
Sales Engineer
0985 357 897
kd803@vietchem.vn
Vũ Thị Kim Khánh
Sales Engineer
0965 948 897
kd802@vietchem.vn
Nguyễn Hoàng Giáo
Sales Engineer
0939 154 554
kd201@labvietchem.com.vn
Tạ Thảo Cương
Sales Engineer
0888851646
kd205@labvietchem.vn
Trần Thị Trúc Lil
Sales Engineer
0325 300 716
kd202@labvietchem.com.vn
Trần Dương Thanh
Nhân viên kinh doanh
0964980951
saleadmin201@labvietchem.vn
Nhận xét đánh giá